Introduction to E-Business and E- Commerce
ปัจจุบัน มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี อาทิเช่น internet
WWW และ การสื่อสารแบบไร้สาย ในองค์กรธุรกิจมานานมากกว่า 15 ปี นับตั้งแต่
มีการพัฒนาเว็บไซต์ขึ้นครั้งแรก ซึ่งการปรับใช้ เทคโนโลยีเหล่านี้ ได้ สร้างโอกาส
มากมายสำหรับการสร้างนวัตกรรม ทาง e-Business
Timeline of websites indicating innovation in business model
or marketing communications approach
โลกเสมือน (Virtual
World) คือ การจำลองสภาพแวดล้อม ที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หลายคน
พร้อมๆ กัน ผ่านเครือข่ายออนไลน์ นั่นหมายความว่า โลกเสมือนจะต้องรองรับ
การใช้งานของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา (24 ชั่วโมงต่อวัน)
Location Based Services
(LBS) เป็นบริการอย่างหนึ่งที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไร้สาย ที่ทำให้บุคคลหรือองค์กรใดๆ
ระบุตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้อุปกรณ์ไร้สายได้อย่างแม่นยำ
บริการเครือข่ายสังคม
(Social Network Service) เป็นรูปแบบของเว็บไซต์ ในการสร้างเครือข่ายสังคม
สำหรับผู้ใช้งานในอินเทอร์เน็ต เขียนและอธิบายความสนใจ และกิจการที่ได้ทำ
และเชื่อมโยงกับความสนใจและกิจกรรมของผู้อื่น
ในบริการเครือข่ายสังคมที่เป็นที่นิยมได้แก่ เช่น
เฟสบุ๊คเป็นเว็บไซต์ที่คนไทยใช้มากที่สุด ในปัจจุบันบริการเครือข่ายสังคม
มีผลประโยชน์คือหาเงินจากการโฆษณา การเล่นเกม
E-Commerce คือ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
(Electronic commerce) คือ การทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ในทุกช่องทางที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การซื้อขายสินค้าและบริการ
การโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่าย
และเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร โดยการลดบทบาทองค์ประกอบทางธุรกิจลง
E-Business นั้น คือ
การดำเนินกิจกรรมทาง “ธุรกิจ”ต่างๆ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์การใช้คอมพิวเตอร์
เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารและอินเทอร์เน็ต เพื่อทำให้กระบวนการทางธุรกิจ
มีประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของคู่ค้า และลูกค้าให้ตรงใจ
และรวดเร็วและเพื่อลดต้นทุน และขยายโอกาสทางการค้า และการบริการ
จากความหมายของ e-business กับ e-commerce จะเห็นได้ว่าสองคำนี้มีความหมายที่ใกล้เคียงกัน
แต่อันที่จริงแล้วมีความหมายต่างกันโดย e-business สรุปความหมายได้ว่าคือการทำกิจกรรมทุกๆอย่าง
ทุกขั้นตอนผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีขอบเขตกว้างกว่า แต่ e-commerce จะเน้นที่การซื้อขายสินค้าและบริการผ่านเครือข่ายอินเทอร์เนตเท่านั้น จึงสรุปได้ว่าe-commerce เป็นส่วนหนึ่งของe-business
เมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลจะมีคำศัพท์ที่ได้ยินบ่อยๆ อาทิ
BI=Business Intelligence คือ การรวบรวมข้อมูลข่าวสารด้านตลาด
ข้อมูลลูกค้า และ คู่แข่งขัน
EC=E-Commerce คือ เทคโนโลยีที่ช่วยทำให้เกิดการสั่งซื้อ การขาย
การโอนเงินผ่านอินเทอร์เน็ต
CRM=Customer Relationship Management คือ การบริหารจัดการ
การบริการ และการสร้างความสัมพันธ์ที่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจกับทั้งสินค้า บริการ และ
บริษัท – ระบบ CRM จะใช้ไอทีช่วยดำเนินงาน และ
จัดเตรียมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการบริการลูกค้า
SCM=Supply Chain Management คือ การประสาน
ห่วงโซ่ทางธุรกิจ ตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบ ผู้ผลิต ผู้จัดส่ง ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก
จนถึงมือผู้บริโภค
ERP=Enterprise Resource Planning คือ กระบวนการของสำนักงานส่วนหลัง
และ การผลิต ระบบ ERP จะช่วยให้ประบวนการดังกล่าวมีประสิทธิภาพและลดต้นทุน
The relationship between Intranets, Extranets and
The Internet
Internet หมายถึง ระบบเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วโลก
กลุ่มผู้ใช้ระบบ Internet จะไม่จำกัดกลุ่มผู้ใช้งาน
Intranet หมายถึง ระบบ
เครือข่ายที่ใช้กันถายในบริษัทหรือภายในองค์กรเท่านั้น
Extranet หมายถึง เป็นระบบเครือข่าย Intranet 2 ระบบ
ที่มีการส่งข้อมูลหรือติดต่อกันผ่านระบบ Internet เพื่อให้สามารถเชื่อมติดต่อขอข้อมูลกันได้เหมือนอยู่ในเครือข่ายเดียวกัน
Introduction to E-Business and E- Commerce
Internet หมายถึง ระบบเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วโลก
กลุ่มผู้ใช้ระบบ Internet จะไม่จำกัดกลุ่มผู้ใช้งาน
Intranet หมายถึง ระบบ
เครือข่ายที่ใช้กันถายในบริษัทหรือภายในองค์กรเท่านั้น
Extranet หมายถึง เป็นระบบเครือข่าย Intranet 2 ระบบ
ที่มีการส่งข้อมูลหรือติดต่อกันผ่านระบบ Internet เพื่อให้สามารถเชื่อมติดต่อขอข้อมูลกันได้เหมือนอยู่ในเครือข่ายเดียวกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น