Chapter 3 E-business strategy
กลยุทธ์คืออะไร?
-กำหนดวิธีการที่เราจะตอบสนองวัตถุประสงค์ของเรา
-พยายามทำให้มันไปสู่เป้าหมายที่เราได้วางเอาไว้
-กลยุทธ์จะทำให้เราประสบความสำเร็วในการแข่งขันของตลาด
-มีแผนระยะยาวในการพัฒนาองค์กร
กลยุทธ์มันทำให้เราเห็นทิศทางของอนาคตและแผนที่เราจะปฎิบัติขององค์กรหรือหน่วยงานในองค์กร
ทิศทางและขอบเขตขององค์กรในช่วงระยะยาวที่ประสบความสำเร็จประโยชน์สำหรับองค์กรผ่านการกำหนดค่าของทรัพยากรที่มีอยู่ภายในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดและเพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
ความหมายของวิธีการโดยที่การใช้งานของการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ภายในและภายนอกสามารถรองรับและมีอิทธิพลต่อกลยุทธ์ขององค์กร
ความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์ e-business และกลยุทธ์อื่น ๆ
-พยายามทำให้มันไปสู่เป้าหมายที่เราได้วางเอาไว้
-กลยุทธ์จะทำให้เราประสบความสำเร็วในการแข่งขันของตลาด
-มีแผนระยะยาวในการพัฒนาองค์กร
กลยุทธ์มันทำให้เราเห็นทิศทางของอนาคตและแผนที่เราจะปฎิบัติขององค์กรหรือหน่วยงานในองค์กร
ทิศทางและขอบเขตขององค์กรในช่วงระยะยาวที่ประสบความสำเร็จประโยชน์สำหรับองค์กรผ่านการกำหนดค่าของทรัพยากรที่มีอยู่ภายในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดและเพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
ความหมายของวิธีการโดยที่การใช้งานของการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ภายในและภายนอกสามารถรองรับและมีอิทธิพลต่อกลยุทธ์ขององค์กร
ความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์ e-business และกลยุทธ์อื่น ๆ
กลยุทธ์ระดับองค์กร (Corporate
Strategy)
จะถูกกำหนดโดยผู้บริหารระดับสูงขององค์การที่ต้องการเห็นผลสำเร็จขององค์กรในระยะยาว
มุ่งเน้นการกำหนดประเภทของธุรกิจที่ควรดำเนินการ รายละเอียดการดำเนินธุรกิจ
แนวทางการรวมมือของฝ่ายต่างๆ การใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าที่สุด
Business Strategy กลยุทธ์ทางธุรกิจ
แผนสำหรับบริษัทที่มีการกำหนดเป้าหมายระยะยาวของบริษัทอย่างชัดเจน
แผนนี้จะบรรลุเป้าหมายที่กล่าวมาได้อย่างไร
และแนวทางของแผนของบริษัทที่จะสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง
ถูกกำหนดโดยผู้บริหารหน่วยธุรกิจ (Business Unit
Head) จะเกี่ยวข้องกับหน่วยดำเนินงานธุรกิจโดยตรงเช่น ฝ่ายผลิต ฝ่ายจัดซื้อ
มีการกำหนดถึงแนวทางการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการแผนการรับมือการเปลี่ยนในการผลิตและบริการในอนาคต
ตลอดจนเสนอแนะพันธมิตรธุรกิจ(Alliance)เพื่อลดต้นทุนประกอบการ
ทั้งนี้กลยุทธ์ระดับธุรกิจต้องมีทิศทางเดียวกับภารกิจ (Mission) และวัตถุประสงค์ (Objective)ขององค์การ
SCM = Supply Chain Management
SCM Strategy กลยุทธ์ของโซ่อุปทาน
CRM=การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า
นักปราชญ์ชาวจีนนาม
ซุนวู ได้กล่าวไว้ในตำราพิชัยสงครามว่า “รู้เขา รู้เรา
รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” คำกล่าวนี้จึงถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการกำหนดแผนกลยุทธ์เพื่อการจัดการธุรกิจ
การที่จะ “รู้เขา” ได้นั้นจะต้องศึกษาสภาพแวดล้อมภายนอกเสียก่อน
ส่วนการ “รู้เรา” ก็คือการศึกษาสภาพแวดล้อมภายในเป็นลำดับถัดมานั่นเอง
การแข่งขันกันในเชิงธุรกิจผู้ที่จะชนะและสามารถครอบครองตลาดได้นั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการศึกษาวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายในก่อนการลงสนาม
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ จึงสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ
ด้วยกัน ได้แก่
1.สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ คือ สภาวะแวดล้อมที่ธุรกิจไม่สามารถควบคุมได้
ประกอบด้วย 4M
-Man คน
-Money เงิน
-Material วัสดุหรือวัตถุดิบ
-Method วิธีปฎิบัติงาน
Material
1) คน (Man)
2.สภาพแวดล้อมภายในธุรกิจ คือ ภาวะแวดล้อมที่ธุรกิจสามารถควบคุมได้
ประกอบด้วย 4P
-ผลิตภัณฑ์ Product
-ผลิตภัณฑ์ Product
-การตั้งราคา Price
-ช่องทางการจัดจำหน่าย Place
-การส่งเสริมการขาย Promotion
สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจระดับจุลภาค
สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจระดับจุลภาค
คือ ภาวะแวดล้อมภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถ ควบคุมได้
แต่สามารถเลือก ที่จะติดต่อและเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม
- ตลาด
หรือลูกค้า (Market)
- ผู้ขายปัจจัยการผลิตหรือวัตถุดิบ (Suppliers)
- คนกลางทางการตลาด
(Marketing Intermediaries)
-สาธารณชนและกลุ่มผลประโยชน์ (Publics)
สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจระดับมหภาค
คือ
สภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการดําเนินธุรกิจและต่อระบบการตลาดเป็นอย่างมาก
แต่ละหน่วยงานและองค์กรธุรกิจไม่สามารถควบคุมการเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้
แบ่งออกได้เป็น 4 ประการ ได้แก่
ด้านการเมืองและกฎหมาย
เศรษฐกิจ
สังคม
เทคโนโลย
S (Strengths) จุดแข็ง
เป็น
ปัจจัยภายในที่สามารถควบคุมได้ตามศักยภาพของธุรกิจที่มีอยู่จุดแข็งนี้จะก่อ
ให้เกิดผลดีต่อธุรกิจ ซึ่งส่งผลมาจากการบริหารงานภายในระหว่าง ผู้บริหารและบุคลากร
หรืออาจมาจากความได้เปรียบในด้านทรัพยากรทางการบริหารต่างๆ เช่น มีสถานภาพทางการเงินที่มั่นคง
ที่ตั้งอยู่ใกล้ทั้งแหล่งวัตถุดิบและแหล่งจัดจําหน่าย
บุคลากรมีประสบการณ์และความสามารถสูง ฯลฯ
W (Weaknesses) จุดอ่อน
เป็น ปัจจัยภายในที่เกิดจากปัญหาภายในธุรกิจ
อันเนื่องมาจากการบริหารงานที่ผิดพลาด ข้อจํากัดบางประการของศักยภาพทางธุรกิจ
ปัญหาเหล่านี้จะส่งผลร้ายถ้าไม่รีบดําเนินการแก้ไข เช่น ขาดสภาพคล้องทางการเงิน
สินค้าที่ผลิตออกมามีคุณภาพ ไม่คงที่ ขาดการประสานงานที่ดีภายในองค์กร ฯลฯ
O (Opportunities) โอกาส
เป็น
ปัจจัยภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถเข้าไปควบคุมให้เกิดหรือไม่เกิดขึ้นได้
แต่เป็นสภาวการณ์แวดล้อมอันส่งผลดีให้กับธุรกิจโดยบังเอิญ เช่น
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีรายได้เพิ่มขึ้น นโยบายของรัฐให้การสนับสนุนธุรกิจประเภทนี้
สินค้าของคู่แข่งมีคุณภาพต่ำ ฯลฯ
T (Threats) อุปสรรค
เป็น ปจจัยภาย นอกที่ธุรกิจไม่สามารถเข้าไปควบคุมให้เกิดหรือ
ไม่เกิดขึ้นได้ และเป็นสภาวการณ์แวดล้อมอันเลวรายที่ส่งผลกระทบให้ธุรกิจเสียหาย
เช่น รัฐบาลขึ้นภาษี ปัญหาสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ วัตถุดิบมีราคาสูงขึ้น เกิดภัยสงครามหรือภัยธรรมชาติ ฯลฯ
กลยุทธ์เชิงรุก (SO Strategy)
กลยุทธ์เชิงป้องกัน (ST Strategy)
กลยุทธ์เชิงแก้ไข (WO Strategy)
กลยุทธ์เชิงรับ (WT Strategy)
การจัดวางกลยุทธ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น